ประวัติโรงเรียน

 
ประวัติโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด

โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด จัดตั้งขึ้นตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การจัดตั้งของโรงเรียนรัฐบาล ลงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2512 ตามความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น และความพยายามติดต่อขอเปิดโรงเรียนของ นายมนูญ สุวรรณสัมฤทธิ์ นายอำเภอด่านขุนทด นายเชื่อม มณีนุษย์ ศึกษาธิการอำเภอด่านขุนทด และนายมุนี ภิรมย์กิจ ครูใหญ่โรงเรียนด่านขุนทด ในขณะนั้นเริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอน มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 45 คน ใช้สถานที่โรงเรียนด่านขุนทดโดยมีนายมุนี ภิรมย์กิจ ครูใหญ่โรงเรียนด่านขุนทด รักษาราชการแทนครูใหญ่โรงเรียนมัธยมด่านขุนทดและครู อาจารย์โรงเรียนด่านขุนทด จำนวน 9 คน ปฏิบัติหน้าที่สอนนักเรียนและกรมวิสามัญศึกษาได้ส่งนายทองขาว โคตรโยธา มาปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งครูใหญ่

 

ปรัชญาของโรงเรียน

เชื่อว่า การที่ทุกคนจะมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขได้ก็ด้วยความสามารถแก้ปัญหาได้และเชื่อว่า “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” สิ่งที่จะช่วยให้คนแก้ปัญหาได้ และให้มีผลงานเมื่อความมีค่าแห่งคนก็คือ สติปัญญา ตามหลักพุทธศาสนาที่เรียกว่า “ปญฺญา นรานํ รตฺนํ”

 

สถานที่ตั้ง

โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด ตั้งอยู่บนถนนสายเลิศประครอง-หนองสรวง ตำบลด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา ไปทางทิศเหนือประมาณ 67 กิโลเมตร จะอยู่ห่างจากตัวอำเภอด่านขุนทดไปทางทิศตะวันออกประมาณ 2 กิโลเมตร มีพื้นที่ 184 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา